Search

Góc nhìn hội nhập KH&CN quốc tế: Ứng dụng công nghệ Block Chain và tiêu chuẩn Global GAP trong nông nghiệp Việt Nam

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nông sản ở Việt Nam luôn là vấn đề nóng không những đối với tiêu dùng trong nước mà cả xuất khẩu. Đâu là giá trị và minh bạch của thông tin an toàn nông sản, thực phẩm Việt là câu hỏi lớn được đặt ra không chỉ với nhà quản lý mà cả với doanh nghiệp/ các tổ chức trung gian, nhà nông và nhà nhập khẩu cũng như người tiêu dùng cần được giải quyết dứt điểm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt, đồng thời bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng. Nhận thức được điều đó cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đã mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình vươn ra các nước trong khu vực và trên thế giới mà đầu vào của quá trình này là cùng với những người nông dân, chủ trang trại đẩy mạnh việc ứng dụng bộ tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GLOBAL GAP) và các công nghệ tiên tiến trong quá trình nuôi trồng, chế biến, bảo quản và thương mại hóa sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồng thời phát triển tính tường minh nguồn gốc và chất lượng nông sản trong quá trình hội nhập. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm hiểu và thực hiện việc tuân thủ bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP và khả năng ứng dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm.

Góc nhìn hội nhập KH&CN quốc tế: Ứng dụng công nghệ Block Chain và tiêu chuẩn Global GAP trong nông nghiệp Việt Nam

Mạng lưới tiêu chuẩn GLOBAL GAP có mặt và phát triển  tại 5 châu lục với hơn 10 ngôn ngữ khác nhau, với một lượng khách hàng khoảng 210.000 công ty đã được chứng nhận tại hơn 130 quốc gia/ nền kinh tế trên thế giới. Hệ thống đánh giá sự tuân thủ và giám sát việc thực thi của các công ty chứng nhận (nhánh của GLOBAL GAP) đã và đang là những đòn bẩy cho doanh nghiệp kinh doanh nông sản và nhà nông khắp nơi trên thế giới có thể chủ động tham gia vào chuỗi giá trị nông sản toàn cầu. Mô hình quản trị GLOBAL GAP gần gũi và thiết thực thông qua hình thức quản trị bởi Ban chỉ đạo do các thành viên bầu ra. Mạng lưới có hơn 1.000 chuyên gia quốc tế làm việc trong các ban kỹ thuật, nhóm công tác quốc gia và nhóm chuyên trách khác; và hơn 2.000 đánh giá viên làm việc tại hơn 160 công ty tư vấn trên toàn cầu để hỗ trợ nông dân đạt chứng nhận. Bên cạnh đó, thông qua cơ sở dữ liệu trực tuyến của GLOBAL GAP, người dùng có thể kiểm tra sản phẩm có được chứng nhận hay không và cả tính hiệu lực của chứng nhận. Ngoài ra, tiêu chuẩn của GLOBAL GAP có thể hợp chuẩn với các tiêu chuẩn khác trên thế giới với 13 chữ số ký mã hiệu LGN. Hiện nay GLOBALGAP đã có hệ thống đăng ký chứng nhận lên đến 600 sản phẩm nông lâm sản và sinh vật cảnh.



Chuyên gia của GLOBALGAP đánh giá việc áp dụng Bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP tại Việt Nam trong thời gian vừa qua (ảnh VISTIP)

 

Theo dõi bài viết đầy đủ tại liên kết sau:

https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/18359/goc-nhin-hoi-nhap-khcn-quoc-te--ung-dung-cong-nghe-block-chain-va-tieu-chuan-global-gap-trong-nong-nghiep-viet-nam.aspx

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Tìm hiểu về các chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu liên quan đến sở hữu trí tuệ

Bài tiếp tiếp theo

Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học phân tử của các chủng virus gây ra dịch tiêu chảy cấp ở lợn (Porcine epidemic diarrhea-PED) đang lưu hành ở Việt Nam và ứng dụng trong chẩn đoán và định hướng sản xuất vaccine