Search

Triển vọng phát triển ứng dụng công nghệ xạ trị dựa trên bức xạ neutron trong điều trị ung thư

Những nghiên cứu, đánh giá trong nhiều năm qua của các cơ quan quản lý ngày càng cho thấy gánh nặng của bệnh ung thư đối với toàn cầu. Số liệu thống kê trong năm 2018 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dựa trên chương trình nghiên cứu mới nhất thực hiện tại 185 quốc gia trên thế giới cho thấy số người mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới vẫn tiếp tục gia tăng nhanh chóng với 18,1 triệu ca mắc mới và khoảng 9,6 triệu người tử vong, trong đó đối với các bệnh ung thư liên quan đến não chiếm tỷ lệ lần lượt là 1,6% và 2,5%. Kết quả thống kê này tăng so với 14,1 triệu ca mắc mới và 8,2 triệu người tử vong vì ung thư trong khảo sát trước đó vào năm 2012 và trong một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Tạp chí Nghiên cứu ung thư Thế giới (WCRJ) năm 2019 cho thấy tỷ lệ mắc các bệnh ung thư não trên thế giới ngày càng gia tăng, trong đó cứ mỗi 100.000 người thì có 2,5 người mắc mới và 3,4 người tử vong vì căn bệnh ung thư này.

Triển vọng phát triển ứng dụng công nghệ xạ trị dựa trên bức xạ neutron trong điều trị ung thư

Cũng theo số liệu của IARC, năm 2018, Việt Nam có khoảng 165.000 ca mắc mới và 115.000 ca tử vong do ung thư. Trong đó, ung thư não và các bệnh lý về não cũng được xem là loại bệnh ung thư tương đối thường gặp ở Việt Nam với tỷ lệ mắc chiếm 2,1%, xếp thứ 13 trong số 35 loại bệnh ung thư mắc phải ở Việt Nam và tỷ lệ tử vong chiếm 2,7%, xếp thứ 9 trong số 35 loại bệnh ung thư gây tử vong ở Việt Nam.

 

Tỷ lệ mắc mới (A) và tử vong (B) đối với các loại bệnh ung thư trên thế giới năm 2018.

Sự phát triển của y học thế giới cùng những tiến bộ của khoa học công nghệ đã mang lại nhiều phương pháp xạ trị ung thư đang được ứng dụng điều trị hiệu quả ngày nay, đồng thời cũng mở ra những phương pháp mới hứa hẹn những thành công trong thời gian tới, trong đó cần phải kể đến đó là phương pháp xạ trị dựa trên bức xạ neutron BNCT (Boron Neutron Capture Therapy). BNCT là phương pháp được sử dụng dựa trên phản ứng bắt neutron nhiệt (neutron có năng lượng ~0,025eV) của hạt nhân boron (10B), sau đó giải phóng bức xạ alpha (α) năng lượng cao, phạm vi tác dụng rất ngắn (cỡ µm) phá hủy trực tiếp tế bào ung thư mà gần như không gây ảnh hưởng đến tế bào lành xung quanh, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với ứng dụng điều trị khối u ở bộ phận quan trọng như vùng đầu não.

 

Theo dõi bài viết đầy đủ tại liên kết sau:

https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/19215/trien-vong-phat-trien-ung-dung-cong-nghe-xa-tri-dua-tren-buc-xa-neutron-trong-dieu-tri-ung-thu.aspx

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Tìm hiểu về các chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu liên quan đến sở hữu trí tuệ

Bài tiếp tiếp theo

Tiềm năng phát triển công nghệ điều trị ung thư bằng xạ trị proton ở Việt Nam